Brand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEO
Bình Dương, Việt Nam
(84) 0986 923 274
(08:00 am - 05:00 pm)
info@branddesign.vn

Khái niệm về Phantom Keyword? Cách thực hiện 4 bước triển khai kỹ thuật Phantom Keywords

  • Brand Design
  • Tổng hợp
  • Khái niệm về Phantom Keyword? Cách thực hiện 4 bước triển khai kỹ thuật Phantom Keywords

Hãy tưởng tượng rằng trong vòng 48 giờ làm việc sắp tới, dự án trang web quan trọng của bạn sẽ trở thành một “Trang Web uy thế“. Với khả năng xuất hiện đầu bảng kết quả tìm kiếm bất kể thời điểm nào, cùng với hơn 60,000 lượt truy cập cho trang web của bạn hoặc thậm chí còn nhiều hơn.

Và trong phần dưới đây, tôi sẽ chia sẻ với bạn tất cả những gì tôi đã nghiên cứu và thực hiện liên quan đến Phantom Keywords, bao gồm:

  1. Phantom Keyword là gì?
  2. Nguyên tắc hoạt động của Phantom Keywords
  3. 4 Bước đơn giản để triển khai phiên bản nâng cao của Phantom Keywords
  4. Phương pháp đánh giá hiệu suất

Bài viết này sẽ đề cập chi tiết đến tất cả các khía cạnh quan trọng mà bạn cần về Phantom Keywords

Khái niệm Phantom Keyword là gì?

Phantom keyword, còn được gọi là từ khóa bóng ma, đề cập đến những từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên các nền tảng như Google, YouTube,… nhưng lại có rất ít thông tin có sẵn trên Internet. Sự sử dụng khéo léo của Phantom keyword có thể giúp trang web của bạn leo lên đầu trang kết quả tìm kiếm Google và mang lại lượng lớn lưu lượng truy cập đáng kể.

Những khả năng của Phantom Keyword là gì? Các từ khóa này có thể mang lại cho bạn lợi nhuận và doanh thu cao hơn đáng kể so với việc bạn tập trung chỉ vào việc triển khai các từ khóa dịch vụ hoặc sản phẩm chính.

Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, chỉ đơn thuần sử dụng từ khóa không đủ. Bạn cần phải thực hiện tối ưu hóa SEO theo chủ đề. Tối ưu hóa SEO theo chủ đề giúp Googlebots và người dùng hiểu rõ hơn về thông tin trang web của bạn, đồng thời tạo nên sự chuyên nghiệp và uy tín. Vì vậy, để thực hiện điều này, bạn cần xác định các Phantom Topic dựa trên các Phantom keyword mà bạn đã tìm thấy.

Cơ chế hoạt động của kỹ thuật Phantom Keywords

Phantom Keywords đóng vai trò là giải pháp giúp giải quyết hai vấn đề quan trọng khi thực hiện nghiên cứu từ khóa (Keyword Research):

  1. “Có những bộ từ khóa nào mà người dùng vẫn thường xuyên tìm kiếm hàng ngày, nhưng các đối thủ cạnh tranh đã bỏ qua?”
  2. “Tốt nhất là tìm ra những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, ít cạnh tranh, và các đối thủ chưa nhận thức về chúng.”

Do những từ khóa này thường ít được chú ý, bạn chỉ cần viết một bài viết chứa Phantom Keywords. Sau khi bài viết được Index (nếu cần thiết, bạn có thể xây dựng một số liên kết đến bài viết), nó có thể lên TOP ngay lập tức.

Vậy tại sao Phantom Keywords có khả năng tăng lượng truy cập đến trang web đến mức ấn tượng như vậy?

Thực tế là:

  • 80% lưu lượng truy cập cho trang web hàng ngày xuất phát từ các từ khóa thông tin, được sử dụng để giải quyết các vấn đề.
  • 20% còn lại là từ khóa thương mại.

Nói cách khác:

  • 80% từ khóa tìm kiếm là những từ khóa dài, chỉ có 20% trong số chúng là từ khóa ngắn.

Trong một thế giới đa dạng và phong phú như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng không kém phần đa dạng. Điều này có nghĩa là bạn không thể dự đoán chính xác người dùng sẽ tìm kiếm thông tin gì trên Google 😊! Dựa trên hai yếu tố quan trọng (lượng tìm kiếm và ít đối thủ SEO) của Phantom Keywords, chúng có thể được tóm tắt như sau:

  1. Tìm kiếm “từ khóa bóng ma” và tạo nội dung liên quan.
  2. Tối ưu hóa bài viết để tăng sức mạnh tìm kiếm.
  3. Xây dựng liên kết để đẩy bài viết lên vị trí hàng đầu.
  4. Người dùng sẽ nhấp vào bài viết của bạn ngay thôi! Trễ nhất sau 48 giờ, bài viết của bạn sẽ bắt đầu nhận lượng truy cập. Tuy nhiên, việc tăng lượng truy cập đến trang web vẫn chưa đủ. Phantom Keywords còn giúp bạn xây dựng một trang web uy thế, đáng tin cậy!

Xây dựng Authority Site đỉnh cao qua Phantom Keyword

Mục tiêu là tăng Traffic tự nhiên, nhưng điều quan trọng hơn cả là Phantom keyword giúp bạn xây dựng một Authority Site thực sự.

Nhưng trước khi nói về việc xây dựng Authority Site, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm:

Authority Site là gì? Để xây dựng một Authority Site, bạn cần sự hiểu biết sâu rộ về lĩnh vực mà bạn hoạt động. Authority Site thường có quy mô lớn, chứa nhiều nội dung đa dạng (ví dụ: sức khỏe, thể thao,…), thu hút đa dạng kênh truy cập và đem lại doanh thu đáng kể. Điều khác biệt giữa Authority Site và Niche Site nằm ở một điểm quan trọng:

  • Niche Site: Tập trung vào việc tối ưu hóa cho máy tìm kiếm và kiếm tiền từ quảng cáo.
  • Authority Site: Mang tính chất sâu rộ với mục tiêu cung cấp giá trị và tạo ra nội dung chất lượng để gắn kết với độc giả. Đồng thời, trang web này cũng có thể tạo thu nhập từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ có độ tin cậy cao.

Lợi ích của việc trở thành Authority Site là gì?

  • Xây dựng thương hiệu uy tín và bền vững trực tuyến: Sự hiện diện của nhiều từ khóa trên đầu trang kết quả tìm kiếm Google, thu hút một lượng lớn truy cập hàng ngày.
  • Tạo ra giá trị lớn hơn so với các trang web chuyên mục.
  • Nâng cao kỹ năng tiếp thị truyền thông đa phương tiện: Xây dựng Authority Site giúp bạn có nhiều ưu thế khi mở rộng qua các kênh truyền thông số, như quảng cáo FacebookEmail Marketing.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động: Khi bạn đã xây dựng một Authority Site trong một thời gian, lượng truy cập đến trang web cũng sẽ tăng theo từng ngày.

Những bước cần thực hiện để trở thành Authority Site?

Điều này không phải là điều quá khó để hiểu. Đó chính là việc sử dụng Phantom Keyword theo mô hình AIDA trong chiến lược tiếp thị.

Các bước để thành Authority site

Mô hình AIDA là một mô hình quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Nó bao gồm:

  1. Chú ý (Attention): Thu hút sự chú ý bằng tiêu đề và tiêu điểm hấp dẫn.
  2. Thích thú (Interest): Tạo sự thích thú thông qua nội dung giá trị.
  3. Mong muốn (Desire): Xây dựng mong muốn vượt ra ngoài nội dung hiện tại. Tạo ra mong muốn chuyển đổi.
  4. Hành động (Action): Khuyến khích hành động, ví dụ như để lại thông tin liên hệ hoặc mua sản phẩm.

Để xây dựng Authority Site, chúng ta cần tuân theo mô hình AIDA. Khi triển khai Phantom Keywords, chúng ta cần đảm bảo có đầy đủ 4 yếu tố quan trọng sau:

  1. Thu hút sự chú ý ngay từ tiêu đề và tiêu điểm (Attention).
  2. Tạo ra sự thích thú bằng nội dung giá trị (Interest).
  3. Xây dựng mong muốn (Desire) và khao khát chuyển đổi.
  4. Khuyến khích hành động (Action) của độc giả.

Nhớ rằng, việc cung cấp thông tin giá trị và tạo niềm tin là yếu tố quan trọng. Nhiều bài viết có tiêu đề gây sự chú ý để “câu view”, nhưng nội dung lại yếu tối, không hấp dẫn. Hoặc ngược lại, tiêu đề không hấp dẫn, nội dung lại thú vị, hoặc chỉ là “mồi nhử” để đọc một lần rồi rời xa.

Tạo uy tín là vô cùng quan trọng. Sau khi đã hiểu rõ cốt lõi vấn đề này, tôi sẽ đi sâu vào từng bước thực hiện một cách cụ thể. Vậy thì hãy cùng tiếp tục theo dõi nhé.

Triển khai kỹ thuật Phantom Keywords qua 4 bước sau:

Quá trình triển khai kỹ thuật Phantom Keywords theo 4 bước Kỹ thuật mới này có thể được áp dụng trực tiếp trên trang web chính (Money Site) hoặc được sử dụng để tăng cường sức mạnh cho hệ thống các trang vệ tinh PBN và liên kết SEO. Nếu bạn duy trì thời gian dài, hệ thống PBN sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và tối ưu hóa tối đa lợi ích từ Link Juice trỏ về trang chính (Money Site).

Bước 1: Tìm kiếm Phantom Keywords

Trước hết, bạn cần tìm ra các Phantom Keywords. Nếu bạn đã hiểu đúng ý nghĩa của Phantom keyword, bạn có thể bỏ qua bước này và tiến thẳng vào bước thứ 2.

#1. Tổng hợp danh sách từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ Nếu bạn đã nắm vững khái niệm Phantom keyword, tôi sẽ giới thiệu cách tôi tìm kiếm những từ khóa này một cách hiệu quả nhất. Đầu tiên, truy cập vào công cụ tìm kiếm từ khóa Ahrefs. Sau đó, nhập tên sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

#2. Lọc danh sách theo độ khó keyword, số từ của từ khóa (word count) và xuất file Trở lại phần “Matching Terms“. Bạn có thể chọn độ khó keyword, tùy thuộc vào uy tín của trang web của bạn. Nếu trang web đã có sự uy tín và kinh nghiệm SEO, bạn có thể chọn mức keyword cao hơn.

Tiếp theo, điều chỉnh số từ tối thiểu của từ khóa bằng cách chọn từ 3 (from = 3), sau đó nhấn apply. Sau khi hoàn tất, bạn có thể xuất file bằng cách chọn Export.

#3. Loại bỏ cột không cần thiết và lọc theo tính năng SERP Lúc này, bạn đã có một danh sách chứa các từ khóa có KD bằng 0 và có từ 3 chữ trở lên. Để dễ nhìn hơn, bạn có thể loại bỏ một số cột không cần thiết để chỉ giữ lại cột: keyword, difficulty, volume, SERP Features, Parent Topic. Trong cột “SERP Features”, bạn có thể sắp xếp theo thứ tự A-Z (cách hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm).

Đối với các tính năng có liên quan đến quảng cáo, bạn có thể loại bỏ chúng. Thường thì chúng ta chỉ quan tâm đến các dạng hiển thị kết quả tìm kiếm như site links. Những từ khóa không liên quan có thể được loại bỏ. Sau khi lọc xong, bạn có thể xóa luôn cột “SERP Features”.

#4. Loại bỏ từ khóa trùng lặp và lọc theo sắp xếp và bộ lọc Tiếp theo, loại bỏ những từ khóa trùng lặp bằng cách chọn cột “keyword” -> chọn “Data” và “Remove Duplicate” để đảm bảo không còn từ khóa nào bị trùng lặp.

Sau đó, bạn tiến hành lọc theo thứ tự giảm dần của khối lượng tìm kiếm bằng cách chọn cột “volume” và sử dụng tính năng sắp xếp và bộ lọc trong Excel. Khi bạn đã sắp xếp xong, bạn có thể phát hiện các từ khóa không liên quan và tiếp tục loại bỏ chúng. Đây có thể là các từ khóa không liên quan như “nguyễn kim” hoặc “điện máy xanh”.

Tiếp theo, bạn có thể lọc theo thứ tự chữ cái trong cột “volume” bằng cách sử dụng tính năng sắp xếp và bộ lọc. Tiếp tục loại bỏ các từ khóa không liên quan. Hãy kiểm tra kỹ các từ khóa để tránh loại bỏ nhầm các Phantom Keywords.

Lặp lại quá trình kiểm tra các từ khóa không liên quan và loại bỏ chúng. Kết quả là bạn sẽ có một bảng chứa danh sách các Phantom Keywords. Đây cũng là cách tôi thường thực hiện trong các dự án SEO.

#5. Kiểm tra và nhóm theo chủ đề Ở bước này, bạn cần nhóm các từ khóa liên quan lại theo các chủ đề cụ thể. Mỗi chủ đề sẽ có một nội dung riêng phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Cách thực hiện như sau:

Gom từ khóa vào các nhóm chủ đề Tạo các chủ đề con phù hợp cho từng từ khóa Tuy nhiên, không cần phải triển khai tất cả các bài viết, hãy chọn những bài viết phù hợp với bạn.

#6. Xác định chỉ số allintitle và lựa chọn các chủ đề có chỉ số allintitle phù hợp Sau khi phân nhóm từ khóa theo chủ đề, bạn có thể tạo một cột mới mang tên “allintitle”. Để giải thích về allintitle, khi bạn tìm kiếm trên Google với cú pháp “allintitle:từ khóa”, ví dụ: “allintitle:máy lạnh electrolux có tốt không”, bạn đang tìm kiếm tất cả các kết quả có tiêu đề chứa từ khóa “máy lạnh electrolux có tốt không”. Điều này giúp bạn biết được có bao nhiêu bài viết đã có tiêu đề liên quan đến từ khóa này trên Internet.

Trong nhóm các từ khóa đã phân loại theo chủ đề, hãy chọn từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao nhất để kiểm tra chỉ số allintitle.

Chỉ số allintitle cần nhỏ hơn 500 để đảm bảo là Phantom Keyword. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn đã có uy tín, bạn có thể chọn ngưỡng lớn hơn, như 1000, 2000 hoặc thậm chí 5000, tùy thuộc vào sức mạnh của trang web. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy chọn allintitle bé hơn 500 hoặc thậm chí là 100 để tăng khả năng thành công khi lên top.

#7. Xác định lượng traffic ước tính Sau khi đã có danh sách từ khóa Phantom Keyword theo chủ đề, bạn cần ước tính lượng truy cập (traffic) của chúng. Để làm điều này, bạn cần sử dụng công cụ Ahrefs.

Trở lại bảng dữ liệu, hãy tạo một cột mới mang tên “traffic ước tính” và điền các giá trị bạn đã ước tính được.

Cuối cùng, bạn chỉ cần tiến hành triển khai các bài viết theo các chủ đề đã xác định.

Lưu ý: Bạn có thể loại bỏ những từ khóa không liên quan, ví dụ như các từ không dấu, các từ dị biệt thay cho hoặc các từ vô nghĩa.

Bước 2: Áp dụng Tỷ lệ Từ khóa Vàng (Keyword Golden Ratio)

Khái niệm của Tỷ lệ Từ khóa Vàng (Keyword Golden Ratio) là gì?

Tỷ lệ Từ khóa Vàng, còn được gọi là Keyword Golden Ratio, là một phương pháp để lựa chọn các từ khóa có tiềm năng tốt nhất cho việc SEO. Phương pháp này dựa trên tỷ lệ giữa số lượng kết quả tìm kiếm chứa từ khóa và lượng tìm kiếm hàng tháng.

Khi bạn tìm kiếm và chọn các từ khóa dựa trên Tỷ lệ Từ khóa Vàng, bài viết của bạn có khả năng nằm trong top kết quả tìm kiếm chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày.

Tỷ lệ Từ khóa Vàng được coi là cao vì những lý do sau:

  • Hỗ trợ tăng lượng truy cập cho các trang web mới.
  • Giúp thu hẹp danh sách từ khóa và chọn ra những từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhưng ít đối thủ cạnh tranh.
  • Dữ liệu cho phương pháp này không được công bố trên các công cụ tìm kiếm vì nó được tính toán thủ công.
  • Giúp tránh hiện tượng “Sandbox” (khi trang web mới không thể thăng hạng nhanh chóng).

Cách tính Tỷ lệ Từ khóa Vàng Công thức để tính Tỷ lệ Từ khóa Vàng (KGR) như sau:

KGR = Số lượng kết quả tìm kiếm trên Google chứa từ khóa / Lượng tìm kiếm hàng tháng.

Điều kiện quan trọng là lượng tìm kiếm hàng tháng phải nhỏ hơn 250. Khi tính toán, bạn so sánh KGR với 3 mức như sau: Tốt (<0.25) Có khả năng (0.25-1) Không khả quan (>1) Lời khuyên cho những người mới: Hãy lựa chọn các từ khóa có KGR < 0.25 từ đầu để dễ dàng kiểm chứng hiệu quả bởi nhiều người.

Bước 3: Tối ưu hóa Onpage & Thực hiện cấu trúc Silo

Bước tiếp theo sau quá trình Từ khóa Phantom là tối ưu hóa Onpage và thực hiện cấu trúc Silo để đưa Phantom Keyword lên top và tăng cường hiệu quả SEO đối với các từ khóa thương mại bạn muốn nhắm đến.

Tối ưu hóa Onpage cho bài viết Trước đó, đã có một bài viết chi tiết về cách tối ưu hóa Onpage. Nếu bạn chưa xem qua, hãy đảm bảo bạn đã thực hiện đầy đủ các bước sau:

Đặt từ khóa vào tiêu đề bài viết. Tối ưu hóa URL: Đảm bảo từ khóa chính của bạn xuất hiện trong URL. Sử dụng các thẻ tiêu đề (Heading & Sub-Heading) chứa từ khóa. Liên kết nội bộ và liên kết đi ra (Internal & Outbound Links): Liên kết đến các bài viết cùng chủ đề và liên kết đến 1-2 trang web uy tín khác trong lĩnh vực tương tự. Ngoài ra, sau khi viết xong mỗi bài viết, hãy đảm bảo rằng bạn đã nộp URL của bài viết lên Google để nó có thể được lập chỉ mục và đạt thứ hạng nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm.

Xây dựng cấu trúc Silo, tạo sự thống nhất trong chủ đề dưới mắt của Google Khái niệm cấu trúc Silo không phải là mới, và đã được chia sẻ chi tiết trong các bài viết trước đây. Tuy nhiên, khi áp dụng cấu trúc này vào kỹ thuật này, bạn cần chú ý những điểm sau:

Bắt đầu bằng việc chọn ít nhất 4-5 bộ từ khóa Phantom tương ứng với 4-5 bài viết. Đảm bảo rằng tất cả bài viết này liên quan chặt chẽ đến một chủ đề lớn hơn.

*Lưu ý: Hãy tạo liên kết nội bộ hai chiều cho từ khóa bạn muốn tối ưu. Điều này giúp Google hiểu rõ sự liên quan và chia sẻ sức mạnh liên kết một cách cân đối giữa các liên kết.

Bước 4: Xây dựng hệ thống Backlink tự động qua IFTTT

Khái niệm IFTTT không còn xa lạ. Trong kỹ thuật này, IFTTT có vai trò tạo ra nguồn Backlink tự động từ các trang mạng xã hội trỏ về các bài viết Phantom.

Tôi đã thực hiện một loạt video hướng dẫn cách đăng bài lên các mạng xã hội thông qua IFTTT. Khi bạn sẵn sàng triển khai, hãy xem các video này để làm theo hướng dẫn cụ thể.

Bảng thống kê số giờ làm việc cần thiết cho kỹ thuật mới này:

Công việcThời gian ước tính (giờ)Ghi chú
Nghiên cứu và lựa chọn 5 bộ từ khóa Phantom5
Viết bài viết Phantom (5 giờ/bài)25
Tối ưu hóa On-page cho bài viết Phantom (30 phút/bài)2.5
Tạo IFTTT4
Kiểm tra và sửa lỗi2
Tổng cộng38.5

Làm thế nào để đo lường hiệu quả kỹ thuật này?

Đối với mỗi công việc, việc đo lường hiệu quả là cực kỳ quan trọng để biết mức độ tốn thời gian và nguồn lực bạn đã đầu tư. Có lẽ bạn đã tự hỏi liệu việc lựa chọn bộ từ khóa Phantom đã đúng hay chưa?

Lưu ý rằng, nếu bạn đã chọn đúng bộ từ khóa Phantom, sau khi nộp lên Google, từ khóa của bạn sẽ nhanh chóng lọt vào Top 10 đến 30 kết quả trong vòng 24-48 giờ. Nếu không nằm trong phạm vi Top 30, có thể bạn chưa lựa chọn bộ từ khóa tối ưu.

Tiếp theo, tôi sử dụng hai công cụ thường dùng để đo lường hiệu quả: Google Analytics và Google Search Console (Webmaster Tools). Bạn cần dành thời gian để làm quen với cách sử dụng hai công cụ này.

Nếu bạn nhận thấy sự gia tăng thứ hạng trang web và lưu lượng truy cập tự nhiên hàng ngày, đó là dấu hiệu tốt! Điều này chứng tỏ bạn đang làm rất tốt. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu kết quả không đạt mong đợi, có hai nguyên nhân chính có thể gây ra:

Trang web bị phạt từ phía Google. Nội dung trang web chưa đủ chất lượng. Ở bước này, bạn cần xem xét lại những lỗi bị phạt và đảm bảo rằng nội dung trang web đáp ứng tiêu chuẩn của người đọc và Google.

Kết luận:

Kỹ thuật mới về Phantom Keyword đã mang lại hiệu quả tích cực cho những dự án được triển khai. Và hiệu quả tương tự cũng sẽ xuất hiện trên trang web của bạn khi bạn thực hiện đúng những gì tôi đã chia sẻ.

Bên cạnh những phương pháp trên, vẫn còn nhiều cách khác để tăng lưu lượng truy cập cho trang web.

Sau bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Phantom Keyword và cách kỹ thuật này tăng lưu lượng truy cập cho trang web. Đồng thời, bạn đã nắm bắt cách sử dụng chúng trong việc tối ưu hóa SEO để thu hút lưu lượng truy cập tốt nhất cho trang web của mình.

Rate this post

Leave A Reply

123B