Brand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEO
Bình Dương, Việt Nam
(84) 0986 923 274
(08:00 am - 05:00 pm)
info@branddesign.vn

Screaming Frog là gì? Hướng dẫn chi tiết sử dụng.

Screaming Frog là một công cụ SEO toolkit phổ biến trong ngành online marketing. Nếu biết sử dụng hiệu quả, công cụ này có thể cải thiện sức mạnh SEO và xếp hạng của website. Dưới đây là hướng dẫn của Brand Design về cách sử dụng Screaming Frog để thực hiện các tác vụ phổ biến trong việc kiểm tra đánh giá website.

Screaming Frog là gì?

Screaming Frog là một bộ công cụ SEO toàn diện cho phép tối ưu hóa SEO cho một website. Được biết đến như một “SEO spider”, phần mềm này hoạt động như các bot tìm kiếm của các công cụ như Google, Bing.

Với Screaming Frog, bạn có thể đánh giá được cách công cụ tìm kiếm đánh giá website của bạn. Tất cả các chi tiết chưa tối ưu hoặc có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất SEO sẽ được liệt kê và dễ dàng tìm kiếm qua bộ lọc. Bạn chỉ cần chỉnh sửa các lỗi đó cho đến khi số lỗi đếm về 0.

Ngoài ra, Screaming Frog còn cung cấp nhiều công cụ và ứng dụng chuyên sâu khác để cải thiện SEO, nhưng chúng thường chỉ dành cho những chuyên gia online marketing có kinh nghiệm.

Sử dụng chi tiết.

Giao diện người dùng (UI) của Screaming Frog rất trực quan, chỉ mất vài phút bạn có thể nắm bắt nhanh chóng. Bạn sẽ ngay lập tức thấy thanh địa chỉ để điền URL của website bạn muốn kiểm tra. Phía trên thanh địa chỉ là thanh menu chứa các danh mục chính của phần mềm.

Thanh menu chứa các danh mục chính. Ngay dưới thanh địa chỉ là một thanh tab với mỗi tab đại diện cho một khía cạnh cần chú ý trong SEO. Cụ thể, bạn có:

  • Internal và External: các liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài của trang web.
  • URL: đường dẫn tới các trang trong website.
  • Meta keywords: xem các từ khóa của trang.
  • Meta description: xem mô tả của trang.
  • Content: thống kê số liệu về nội dung của từng trang.

Có rất nhiều tab khác nhau để bạn có thể kiểm toán website một cách toàn diện và chi tiết nhất.

Có rất nhiều tab khác nhau

Chú ý: Phía dưới tab bar là cửa sổ chi tiết giúp liệt kê mọi URL đã được crawl kèm mọi thông số của chúng.

một thanh tab khác nằm ở góc dưới cửa sổ Screaming Frog cho phép xem xét các khía cạnh khác nhau của từng trang

Ngoài ra còn một thanh tab khác nằm ở góc dưới cửa sổ Screaming Frog cho phép xem xét các khía cạnh khác nhau của từng trang. Nội dung của tab cũng thay đổi theo các URL khác nhau mà bạn click chuột ở cửa sổ chi tiết phía trên.

hiển thị các URL khác nhau mà bạn click chuột ở cửa sổ chi tiết phía trên

Hướng mắt sang phía cột bên phải, bạn sẽ thấy rằng phần trên cùng là bộ lọc (Filter), và phần dưới là cửa sổ thống kê. Cả hai công cụ này sẽ thay đổi tùy thuộc vào tab mà bạn chọn trên thanh tab chính. Trong quá trình kiểm tra website, bộ lọc là một công cụ quan trọng, giúp bạn lọc ra các vấn đề và xử lý chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hướng dẫn dùng Screaming Frog để audit website.

1. Thu thập dữ liệu website (crawl) tùy chỉnh.

Để có kết quả nghiên cứu chính xác nhất có thể, bạn cần chọn các mục mà bạn muốn thực hiện việc crawl. Dưới đây là các bước cụ thể:

screaming frog configuration

  1. Mở Screaming Frog và nhập địa chỉ URL của trang web cần kiểm tra.screaming frog spider
  2. Trên thanh menu, chọn các danh mục mà bạn quan tâm và muốn kiểm tra, ví dụ như “Internal” và “External” cho việc kiểm tra liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài, “URL” để kiểm tra đường dẫn trang, “Meta keywords” để xem từ khóa của trang, và “Content” để thống kê thông tin về nội dung từng trang.screaming frog resource links
  3. Áp dụng bộ lọc (Filter) để lọc ra các vấn đề cụ thể mà bạn quan tâm và muốn xử lý.
  4. Tiến hành crawl và chờ đợi quá trình kiểm tra hoàn thành.
  5. Kiểm tra kết quả thống kê và các vấn đề được hiển thị trên cửa sổ thống kê.
  6. Tiếp tục chỉnh sửa và tối ưu website dựa trên các vấn đề đã phát hiện.

2. Audit link.

Cũng trong cửa sổ Spider Configuration, bạn cũng có thể thực hiện công việc audit các link của website. Thao tác này gồm 4 bước thực hiện:

screaming frog crawl behaviour

Bước 1: Ở mục Crawl Behaviour, chọn [Crawl All Subdomains].

Bước 2: Nếu bạn muốn kiểm tra luôn các nofollow link thì có thể tick vào 2 ô [Follow Internal “nofollow”] và [Follow External “nofollow”].

Bước 3: Ấn [OK] và bắt đầu crawl một trang web nào đó, sau khi có kết quả, hãy ấn nút [Export] nằm kế bên nút List/Table View.

Bước 4: Chọn loại file xuất mà bạn muốn, ví dụ như .csv hoặc file Excel (.xlsx)… rồi nhấn OK.

Như vậy bạn đã có một danh sách các backlink trỏ về website đang cần audit.

3. Kiểm tra mã phản hồi (Response Code)

Để kiểm tra mã phản hồi, bạn cần tiến hành crawl trang web trước. Tất cả những tính năng của Screaming Frog được đề cập sau đây cũng như vậy. Cho nên kể từ bây giờ, hãy mặc định bạn đã có kết quả crawl website trước khi thực hiện một tác vụ nào đó.

screaming frog response codes

Hãy chuyển sang tab Response Codes từ thanh tab phía trên. Screaming Frog sẽ liệt kê tất cả mã phản hồi (response code) và trạng thái (status) của tất cả đường link trên website của bạn.

screaming frog success - 2xx redirection - 3xx redirection - Javascript, meta refresh, Client Error - 4xx, Server Error 5xx

Sau đó hãy dùng filter ở ngay dưới thanh tab hoặc cột bên tay phải của bạn để lọc các mã phản hồi một cách nhanh chóng. Theo đó, các đường link có mã 2xx thì sẽ hoạt động bình thường, trơn tru. Trong khi đó, các mã 3xx, 4xx và 5xx báo hiệu các bất thường và đòi hỏi sự can thiệp của bạn. Cụ thể:

  • Mã 301: Permanent Redirect – chuyển hướng vĩnh viễn
  • Mã 302: Temporary Redirect – chuyển hướng tạm thời.
  • Mã 404: URL not found – URL trỏ về một trang không tồn tại
  • Mã 500: Server Error – lỗi server (thường do quá tải, hết băng thông, tràn CPU,…)
  • Mã 501: Unavailable – Máy chủ website tạm thời ngưng hoạt động.

4. Kiểm tra URL

Tối ưu URL là một phần quan trọng trong SEO. Vậy nên Screaming Frog cũng hỗ trợ bạn kiểm tra các URL trên website. Cách thực hiện như sau:

screaming frog URL

Bước 1: Để check URL của website, nhất là trang chủ và các trang quan trọng khác, hãy chuyển sang tab URL.

URL Check filter screaming frog

Bước 2: Bạn sẽ thấy cửa sổ chi tiết link không mấy thay đổi. Nhưng khung filter sẽ cho bạn rất nhiều kiểu URL xấu ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.

Trong đó:

  • Uppercase, Multiple Slashes và Containing Space: URL được khuyến khích không nên chứa chữ viết hoa, không có nhiều hơn 1 dấu / liền kề nhau và không chứa dấu cách (dấu cách được máy tính chuyển thành % khi hiển thị trong URL).
  • Underscores: dấu gạch dưới (_) là ký tự không được cho phép hiển thị trong URL.
  • Non ASCII characters: các ký tự không nằm trong bảng các ký tự được mã hóa ASCII (như “đ”, “â”, “ớ”,…), khiến việc nhận biết các URL bằng máy tính trở nên khó khăn hơn.
  • Over 115 characters: URL dài quá 115 ký tự, theo nghiên cứu có ảnh hưởng đến hiệu quả SEO và giảm khả năng khi nhớ URL của người dùng.

5. Kiểm tra thẻ title

Thẻ tiêu đề (title tag) là một trong những thành phần HTML (HTML element) quan trọng nhất của một website. Các botsearch sẽ dựa trên thẻ title để nhận biết nội dung cũng như từ khóa chính của trang. Do đó, việc kiểm tra thẻ title là một trong những bước quan trọng hàng đầu trong việc audit website.

screaming frog page titles

Chuyển qua tab [Title], bạn sẽ thấy tiêu đề của tất cả các trang trong website của mình. Tiếp tục sử dụng bộ lọc để kiểm tra các lỗi xảy ra với thẻ title của bạn. Cụ thể như sau:

  • Missing: thiếu thẻ title, bot search sẽ không xác định được tiêu đề của trang
  • Over 60 characters hoặc Over 554 pixels: độ dài tối đa được đề nghị của tiêu đề là 60 ký tự (hoặc 554 pixel).
  • Below 30 characters hoặc Below 200 pixels: độ dài tối thiểu được đề nghị của tiêu đề là 30 ký tự (hoặc 200 pixel).
  • Multiple: trang có chứa nhiều hơn 1 thẻ tiêu đề, sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả SEO.

6. Kiểm tra thẻ H1

Sau thẻ tiêu đề, thẻ H1 cũng là một thành phần HTML cần được chú ý tới. Thẻ H1 không tác động đến SEO nhiều như thẻ title và có một số trang có thể không cần thẻ H1.

screaming frog H1

Tuy nhiên, thẻ H1, chứ không phải title, mới là dòng tiêu đề được hiển thị trên trang và trực tiếp được nhìn thấy bởi độc giả. Vậy nên nó cũng là một yếu tố giúp tối ưu trải nghiệm người dùng. Trong đó:

  • Missing: trang thiếu đi thẻ H1, thường là trang chủ, thư viện ảnh hoặc các trang chức năng không có quá nhiều nội dung
  • Duplicate: các thẻ H1 của toàn website nên độc nhất, bị trùng lặp sẽ không tốt
  • Over 70 characters: không như tiêu đề, độ dài tối ưu của thẻ H1 là 70 ký tự (và cũng không được tính bằng pixel)

7. Kiểm tra mô tả (meta description)

Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hiệu quả SEO cho website của bạn chính là thẻ meta (meta description). Meta description được hiển thị ở kết quả tìm kiếm, có khả năng thu hút lượt xem và chứa từ những từ khóa mục tiêu của bạn.

crm frog tool kit google meta

Tab Meta Description của Screaming Frog sẽ liệt kê mô tả của từng trang trong website của bạn cũng như các số liệu liên quan. Bạn có thể nhấp vào từng dòng để xem đầy đủ các mô tả khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng filter giúp bạn nhanh chóng đi đến những meta description chưa tối ưu để chỉnh sửa lại. Cụ thể:

  • Missing: không nên bỏ trống phần mô tả của bất cứ trang nào, bởi vì như đã nói, chúng có tác dụng không nhỏ đến khả năng SEO của trang web
  • Duplicate: nội dung mô tả trùng lặp không tối ưu nhưng vẫn được cho phép trên các trang không quá chú trọng đến nội dung
  • Over 155 characters hoặc Over 1005 pixels: phần mô tả chắc chắn sẽ dài hơn tiêu đề, cụ thể độ dài tối đa được đề nghị là 155 ký tự (hoặc 1005 pixel)
  • Below 70 characters hoặc Below 400 pixels: độ dài tối thiểu để thẻ meta đạt hiệu quả SEO là 70 ký tự (hoặc 400 pixel)

8. Xem trước snippet trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs)

Liên quan đến việc audit các thành phần như tiêu đề và thẻ meta, Screaming Frog cũng cho phép bạn xem trước các snippet của trang. Snippet là các thẻ thông tin của mỗi trang được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm (search engine result page – SERP).

Mỗi snippet thường bao gồm các thành phần như tiêu đề, mô tả và URL của trang web. Việc được xem trước các snippet cho phép bạn dễ dàng điều chỉnh nội dung cũng như độ dài của các thẻ sao cho có thể hiển thị hết các chi tiết mong muốn (từ khóa, nội dung chính, hook,…

strreaming frog SERP Snippet

Để preview snippet của một trang bất kỳ, hãy nhấp chọn vào hàng đó và chuyển sang tab [SERP Snippet] của thanh tab ở cạnh dưới cửa sổ Screaming Frog. Snippet sẽ được hiển thị ngay trên cửa sổ phía trên tab bar, còn ở phía dưới là cửa sổ edit cho phép bạn chỉnh sửa tiêu đề và mô tả ngay lập tức.

9. Kiểm tra hình ảnh (image)

Đối với các SEO thì hình ảnh cũng là một công cụ SEO on-page khá hiệu quả. Bằng cách thêm từ khóa vào các thẻ Alt text, bạn có thể “nhồi nhét” từ khóa mà không sợ ảnh hưởng tới tính mạch lạc của nội dung website.

 scrm frog tutorial

Ở thao tác này, bạn chuyển sang tab [Image] để xem xét các thay đổi cần thiết cho các hình ảnh trên website của bạn. Trong đó, cần hiểu các thông số như sau:

  • Over 100 KB: Bảo đảm dung lượng mỗi bức ảnh trong thư viện của bạn ở dưới 100 KB để giảm thời gian tải trang cần thiết
  • Missing Alt Text: Không nên bỏ trống bất kỳ một thẻ Alt Text nào vì đây là một vũ khí SEO ngầm rất lợi hại
  • Alt Over 100 Characters: Ngược lại, cũng không nên để các dòng Alt Text quá dài, tối đa chỉ nên là 100 ký tự mà thôi

Trên đây chỉ là một vài tác vụ bạn có thể thực hiện được với Screaming Frog. Trên thực tế, đây là một bộ công cụ SEO cực kỳ toàn diện, nhất là khi dùng bản trả phí. Nó giúp bạn xử lý mọi vấn đề liên quan đến SEO và đặc biệt là trong công tác kiểm toán website. Nếu là một online marketer, Brand Design gợi ý bạn hãy thử ngay Screaming Frog để thấy được những hiệu quả và khả năng mà bộ SEO toolkit này có thể làm được!

5/5 - (1 bình chọn)

Leave A Reply