Brand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEO
Bình Dương, Việt Nam
(84) 0986 923 274
(08:00 am - 05:00 pm)
info@branddesign.vn

Làm thế nào sử dụng Google Trends để tối ưu SEO và hiệu quả?

Google Trends là một công cụ miễn phí của Google, cung cấp cho người dùng thông tin để phân tích mức độ phổ biến của các cụm từ và chủ đề tìm kiếm trên Google bằng dữ liệu thời gian thực. Bằng cách sử dụng Google Trends, bạn có thể biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng trong một thời gian nhất định, giúp cho việc lập kế hoạch SEO của bạn trở nên hiệu quả hơn.

Trong bài viết này, Brand Design sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Google Trends và cách sử dụng công cụ này để tối ưu hoá chiến lược SEO của bạn.

Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ miễn phí của Google cung cấp dữ liệu và biểu đồ về mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm được sử dụng trên Google và Youtube. Nó được giới thiệu lần đầu vào năm 2006 và được liên tục cập nhật để đảm bảo hiệu quả làm việc tốt nhất.

Google Trends là công cụ miễn phí của Google cho phép bạn khám phá dữ liệu xu hướng từ năm 2004. Công cụ này mang đến cho bạn nhiều tác dụng khác nhau bao gồm:

  • Tìm hiểu những thông tin mới nhất trở thành xu hướng gần đây.
  • Xác định các chủ đề đang thịnh hành và các chủ đề liên quan trong một ngành.
  • Khám phá xu hướng tìm kiếm tại khu vực mà bạn chọn.
  • Nghiên cứu thị trường và sản phẩm.
  • Nghiên cứu từ khóa SEO để cải thiện hiệu quả tìm kiếm.
  • Xác định mức độ ổn định của cụm từ tìm kiếm.
  • Cải thiện hoạt động tiếp thị và quảng cáo trực tuyến.
  • So sánh và đánh giá sức cạnh tranh giữa các thương hiệu.

Các nguồn dữ liệu của Google Trends bao gồm tìm kiếm trên web, tìm kiếm bằng hình ảnh, tìm kiếm tin tức, Google Shopping và tìm kiếm trên YouTube. Khi sử dụng Google Trends và nhập một cụm từ tìm kiếm, công cụ sẽ cung cấp cho bạn các chỉ số về lượng tìm kiếm trong một khoảng thời gian nhất định tại một khu vực cụ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nhiều cụm từ để so sánh mức độ phổ biến và tương quan giữa chúng.

Ưu điểm của Google Trends

Google Trends sở hữu những ưu điểm vượt trội như:

Google Trends là một công cụ miễn phí và có sẵn cho mọi người dùng. Nó cung cấp nhiều tính năng tiên tiến để theo dõi từ khóa, nhóm từ khóa trên nhiều nguồn của Google như Google Search, YouTube, Google Image, v.v. Công cụ này cũng cung cấp cho người dùng các chủ đề được theo dõi trong thời gian thực và cũng như thời gian tùy chọn trong quá khứ. Bên cạnh đó, Google Trends cũng cung cấp cho người dùng các chỉ số khách quan để so sánh giữa các nhóm từ khóa.

Cách sử dụng Google Trends để SEO hiệu quả.

1. Nghiên cứu từ khóa.

Từ khóa là yếu tố cực kỳ quan trọng trong công việc tìm kiếm trên mạng. Khi một từ khóa được nhập vào công cụ tìm kiếm, nó sẽ kích hoạt quảng cáo và hiển thị danh sách kết quả SEO. Trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm thường nhận được lượng truy cập trang web lớn, giúp tăng tỷ lệ nhấp vào trang web. Vì vậy, tất cả các doanh nghiệp đều muốn website của mình được xếp hạng trên trang 1 để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Để chọn được từ khóa chính xác, Google Trends là một trong những công cụ tuyệt vời được áp dụng. Bạn có thể nghiên cứu các từ khóa tự nhiên miễn phí trên Google Trends bằng cách nhập cụm từ tìm kiếm vào hộp tìm kiếm trên trang chủ của nó.

 

Theo mặc định, Google Trends tự động tìm kiếm các từ khóa phổ biến nhất trên Google. Tuy nhiên, bạn có thể tùy chọn để xem xét những từ khóa được tìm kiếm trên YouTube.

Google Trends cung cấp biểu đồ cho thấy mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm trong vòng một năm gần đây. Bạn có thể điều chỉnh khoảng thời gian để xem những năm trước đó hoặc những năm sau đó. Nhìn vào sự thay đổi giữa các năm giúp bạn phân biệt những sự kiện chỉ mang tính tạm thời và những sự kiện thật sự mang tính xu hướng.

Google Trends có thể giúp bạn xác định những từ khóa đang ngày càng trở nên phổ biến và tránh những từ đang dần mất đi sự phổ biến theo thời gian.

2. Tìm từ khóa liên quan.

Google Trends không chỉ cung cấp chỉ số cho từ khóa được tìm kiếm, mà còn đề xuất các từ khóa liên quan đang trở nên phổ biến. Tính năng này cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa phong phú hơn dựa trên từ cốt lõi ban đầu và có mối liên kết chặt chẽ với nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Google Trends sắp xếp các từ khóa theo mức độ phổ biến và cung cấp thông tin về tỷ lệ % tăng khối lượng tìm kiếm. Những từ khóa liên quan này là các xu hướng quan trọng để bạn có thể dự báo được xu hướng nội dung trong tương lai. Những từ này hiện tại chưa có sự cạnh tranh quá khốc liệt, do đó bạn có cơ hội đạt vị trí số 1 trên trang tìm kiếm trước khi từ đó trở thành một xu hướng phổ biến.

Tìm kiếm các chủ đề đang được ưa chuộng, xu hướng tìm kiếm theo mùa.

Tìm kiếm các chủ đề đang thịnh hành giúp bạn lên kế hoạch cho việc thiết kế nội dung và giữ cho thương hiệu của bạn liên tục liên quan đến xu hướng. Trên trang chủ của Google Trends, bạn có thể cuộn xuống và tìm thấy mục “Xu hướng gần đây” trên toàn cầu. Tuy nhiên, những chủ đề này có thể chỉ mang tính nhất thời và không phù hợp để viết một bài blog. Thay vào đó, những xu hướng này có thể tạo ra hình ảnh vui nhộn – meme tuyệt vời để chia sẻ trên mạng xã hội.

Xu hướng tìm kiếm theo mùa

Theo dõi xu hướng theo mùa giúp bạn nắm bắt được các xu hướng quay trở lại thường xuyên, đặc biệt vào các ngày lễ hoặc mùa cụ thể. Bằng cách nghiên cứu các chủ đề thịnh hành trên Google Trends, bạn có thể tìm ra thời điểm thích hợp để bắt đầu chạy quảng cáo cho các ngày lễ lớn của mình.

Ví dụ, nếu bạn sở hữu một cửa hàng bán socola, bằng cách tìm kiếm từ khóa “socola”, bạn sẽ nhận thấy lượng tìm kiếm tăng đột biến vào các ngày Lễ tình nhân, ngày 14/2, ngày 14/3 và Ngày của Mẹ. Bạn nên thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian 3 năm để đánh giá chính xác mức độ phổ biến theo mùa của từ khóa này.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm từ khóa khó hơn cho chiến dịch xây dựng nội dung của công ty bảo hiểm, bạn có thể nhìn lại vài năm để xem xét liệu trước khi mùa bão đến, nhu cầu bảo hiểm của con người có tăng cao không. Sau đó, chiến lược nội dung và chiến lược quảng cáo của bạn có thể được tiếp thị hiệu quả hơn trong thời gian đó.

Tối ưu hóa chiến lược local SEO

Việc sử dụng Google Trends cho phép bạn đánh giá mức độ phổ biến của từ khóa được lựa chọn trên toàn thế giới hoặc theo từng quốc gia, khu vực hoặc thành phố cụ thể. Điều này giúp bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị và hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng của mình.

Khi đã biết vị trí của khách hàng tiềm năng, bạn có thể tìm kiếm những cụm từ và chủ đề liên quan đến địa phương đó. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược SEO địa phương của doanh nghiệp mình.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh.

Google Trends cho phép bạn so sánh lượng tìm kiếm và lượng nhắc đến của các thương hiệu khác nhau. Bạn có thể nhập tên doanh nghiệp của mình vào phần “Cụm từ tìm kiếm” và đối thủ vào phần “So sánh” để phân tích sự khác biệt.

Google Trends hiển thị mối quan hệ giữa các doanh nghiệp bằng đường thể hiện tổng lượng tìm kiếm trên cùng một biểu đồ. Nhìn vào đó, bạn có thể thấy vị trí của đối thủ so với doanh nghiệp của mình, thời gian nào đối thủ nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Từ đó, bạn có thể tìm hiểu về các chương trình, sản phẩm hoặc dịch vụ đang được đối thủ của mình triển khai để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bằng cách đánh giá và phân tích, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để tương xứng với thị trường và cạnh tranh một cách hiệu quả.

Cải thiện chiến lược SEO trên YouTube.

Bằng Google Trends, bạn có thể tìm kiếm các chủ đề phổ biến trên YouTube bằng cách chuyển sang danh mục “Tìm kiếm trên YouTube” từ trang web của nó, sau đó chọn danh mục phù hợp với kênh của bạn.

Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm về chủ đề “Du lịch”, Google Trends sẽ cung cấp cho bạn xu hướng chung của từ khóa và chủ đề liên quan, các kênh YouTube phổ biến và những gì mọi người đang tìm kiếm trên YouTube về chủ đề này.

Google Trends là một công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích giúp bạn khám phá các chủ đề phổ biến trên toàn thế giới hoặc trong khu vực bạn nhắm tới làm thị trường mục tiêu. Bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về khái niệm, ưu điểm và cách sử dụng Google Trends để tối ưu hóa SEO. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể áp dụng hiệu quả trong hoạt động tối ưu hóa trang web của mình.

Nguồn: Mona.media

5/5 - (1 bình chọn)

Leave A Reply