Brand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEO
Bình Dương, Việt Nam
(84) 0986 923 274
(08:00 am - 05:00 pm)
info@branddesign.vn

Google Discover: 10 Đặc điểm Đánh giá Nội dung Tốt trong Discover

Google Discover được coi là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy cùng tôi khám phá Google Discover ngày hôm nay và tìm hiểu về 10 yếu tố quan trọng để đánh giá nội dung tốt trên nền tảng này!

Google Discover là gì?

Google Discover là một tính năng của ứng dụng Google, hiện có sẵn trên các hệ điều hành Android và iOS. Tính năng này cung cấp cho người dùng nội dung đã được Google tùy chỉnh dựa trên sở thích của họ.

Google Discover sử dụng thông tin về sở thích, lịch sử tìm kiếm, vị trí và hoạt động của người dùng để hiển thị nội dung phù hợp nhất. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có sẵn trên thiết bị di động hoặc thông qua ứng dụng Chrome hoặc Google trên iOS.

Các bài viết trên Google Discover được cá nhân hóa, làm cho việc theo dõi xếp hạng trung bình của chúng trở nên khá khó khăn. Điều này tạo ra thách thức đối với những người làm SEO và quảng cáo trên nền tảng này.

Bài viết này sẽ giới thiệu xu hướng hoạt động tốt nhất trên Google Discover dựa trên phân tích của Brand Design. Nó cũng sẽ cung cấp những hướng dẫn về cách tối ưu hóa nội dung của bạn để phù hợp với Google Discover

Tại sao tối ưu hóa Google Discover trở nên thách thức?

Tối ưu hóa Google Discover đối mặt với một số thách thức đáng kể. Mặc dù Google Search Console cung cấp báo cáo hiệu suất cho Discover, báo cáo này chỉ hoạt động khi trang web của bạn nhận được lưu lượng từ Google Discover.

Tuy nhiên, việc theo dõi và đánh giá tiêu chí xếp hạng cũng như cách tối ưu hóa lưu lượng trên Discover có thể gặp nhiều khó khăn. Các công cụ SEO đang nỗ lực để thu thập dữ liệu và chia sẻ thông tin về Discover Insight.

Một trong những thách thức lớn là việc Google không công bố nhiều thông tin chi tiết về cách xếp hạng trên Google Discover. Sự thiếu hụt thông tin về hiệu suất cộng với tính cá nhân hóa mạnh mẽ của nội dung trên Discover làm cho việc làm SEO trên nền tảng này trở nên khó khăn đối với các chuyên gia.

Tại sao các chuyên gia SEO cần quan tâm đến Google Discover

Nếu bạn là một chuyên gia SEO, có thể bạn đã từng nghĩ rằng Google Discover không đáng quan tâm đối với bạn hoặc các trang web bạn đang làm việc. Có một số lý do khiến một số người nghĩ vậy, ví dụ như họ cho rằng trang web của họ không đáp ứng đủ các tiêu chí ‘publisher’ của Google Discover hoặc không đủ điều kiện tham gia.

Tuy nhiên, hãy xem xét lại suy nghĩ đó. Chúng tôi đã làm việc với nhiều khách hàng và luôn ấn tượng bởi những trang web và nội dung nào đã gặt hái thành công trên Google Discover.

Đôi khi, Google Discover có thể gửi lượng lớn lưu lượng Organic Traffic hơn so với các kết quả organic thông thường. Điều này chỉ là một trong những lý do mà bạn không nên bỏ qua xu hướng SEO này trong tương lai.

Hơn nữa, các bản cập nhật Core của Google có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Google Discover. Bạn có thể không nhận ra sự thay đổi trong traffic từ Discover sau khi Google thực hiện cập nhật, trừ khi bạn thường xuyên kiểm tra báo cáo trong Google Search Console.

Google Discover cung cấp một cơ hội khác để thu thập Organic Traffic, nhưng nó đòi hỏi một chiến lược riêng biệt so với SEO truyền thống và dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết về điều đó.

Phương pháp và “Tuyên bố từ chối trách nhiệm quan trọng”

Trong phần dưới đây, tôi sẽ trình bày những điểm chính mà tôi đã quan sát thông qua việc phân tích URL nhận được lưu lượng từ Google Discover, thuộc về 23 domain khác nhau và rơi vào các danh mục sau (được phân loại bởi Similarweb):

  1. Nghệ thuật và Giải trí
  2. Nhà và Vườn
  3. Tin tức và Truyền thông
  4. Vật nuôi và Động vật
  5. Các môn thể thao
  6. Xe cộ

Tôi đã sử dụng công cụ tìm kiếm Buzzsumo và liên kết các chỉ số để tiến hành phân tích chéo giữa hiệu suất của các bài viết trên các nền tảng mạng xã hội và hiệu suất của chúng trên Google Discover. Mục đích là xem liệu có sự tương quan nào giữa hiệu suất trên các nền tảng này hay không.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm“: Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy kết quả của phân tích này thường mâu thuẫn với những lời khuyên được đưa ra trong hướng dẫn của Google về việc xuất bản trên Discover.

Google dành một phần trong tài liệu này để cảnh báo về việc tránh các chiến thuật như sử dụng tiêu đề gây sự tò mò (clickbait) hoặc các chiến thuật khác để tạo sự hấp dẫn bằng cách kích thích tò mò, tạo căng thẳng hoặc khám phá những khía cạnh phẫn nộ bệnh hoạn.

Thực tế, có vẻ những chiến thuật này lại hoạt động rất hiệu quả đối với một số khách hàng của tôi, như được thể hiện dưới đây.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc phân tích này được thực hiện thông qua việc sử dụng một tập hợp nhỏ của các URL, và việc vi phạm các nguyên tắc của Google có thể mang theo những rủi ro đáng kể.

Hơn nữa, vì sự bảo mật của khách hàng, chúng tôi không thể chia sẻ tiêu đề hay URL cụ thể, nhưng chúng tôi sẽ cung cấp thông tin mô tả chi tiết về nội dung của chúng.

10 Đặc điểm quan trọng để tối ưu hóa trên Google Discover

Dưới đây là 10 yếu tố mà bạn cần hiểu để nâng cao thứ hạng của nội dung trên trang web của bạn trên Google Discover:

  1. Tiêu đề nảy tới cảm xúc

Google đã quyết định rõ ràng rằng việc sử dụng tiêu đề gây sự tò mò có thể làm mất điều kiện cho một trang web trên Google Discover:

Sử dụng tiêu đề trang có thể nắm bắt bản chất của nội dung, nhưng không phải là clickbait

– Truy cập Discover, Trung tâm Tìm kiếm Google

Mặc dù vậy, các tiêu đề gây sự tò mò thường có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và lượng click cao hơn đối với các URL được phân tích.

Dưới đây là một số ví dụ về cụm từ sử dụng trong tiêu đề của khách hàng của chúng tôi trên các bài báo đã thu hút hơn 500.000 lượt nhấp chuột từ Discover trong 16 tháng qua:

  • “Khoảnh khắc đau lòng này”
  • “Làm choáng váng thế giới”
  • “Bị nguyền rủa”
  • “Người hâm mộ kêu gọi”
  • “Trong điều kiện này”
  • “Đã được đánh giá cao”
  • “Đã vi phạm một trong những quy tắc lớn nhất”
  • “Vừa thực hiện bước quan trọng này”
  • “Theo lời khuyên sức khỏe đơn giản này”
  • “Xác nhận tin đồn”
  • “Người hâm mộ không thể xử lý nó”
  • “Sẽ xảy ra và đây là lý do tại sao”
  • “1 món trang sức này”

Mặc dù nội dung của những bài viết này có thể không cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc (vấn đề thường gặp với tiêu đề gây sự tò mò), việc sử dụng tiêu đề “phóng đại” liệu có thực sự là một chiến lược tốt để tối ưu hóa hiệu suất Discover hay không vẫn còn tranh cãi.

  1. Đặt câu hỏi trong tiêu đề

Mặc dù chiến thuật này không thích hợp cho SEO, việc sử dụng tiêu đề câu hỏi thường kích thích CTR cao trên Google Discover, vì nó thúc đẩy người đọc nhấp vào bài viết để tìm câu trả lời.

Ví dụ: Chúng tôi đã quan sát một khách hàng có hơn 15% CTR từ Google Discover (với hơn 100.000 lần nhấp chuột trong 16 tháng qua) bằng cách sử dụng các loại cụm từ sau trong tiêu đề của họ:

  • ____ có nói _____ không?
  • Đã làm _____?
  • ____ có mặc ___ không?

Mặc dù các loại tiêu đề này không được thuật toán SEO của Google đánh giá cao, tính chất hấp dẫn của chúng vẫn kích thích người đọc trên Google Discover, dẫn đến CTR cao.

  1. Xếp hạng nội dung liên quan trong Discover, không phụ thuộc vào tìm kiếm

Một quan sát khác từ phân tích này là các trang web có thể nhận được lưu lượng từ Google Discover từ các bài viết và chủ đề mà họ chưa từng thấy nhiều lưu lượng từ tìm kiếm thông thường.

Google đã xác nhận rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là EAT (uy tín, chuyên môn và độ tin cậy) – một yếu tố quan trọng trong việc xác định trang web nào sẽ được xếp hạng trên Discover.

Mặc dù đây chỉ là sự suy đoán, nhưng có vẻ có sự khác biệt trong cách tính EAT trên Discover và tìm kiếm thông thường.

Điều này đặc biệt đúng với chủ đề COVID-19, nơi sự uy tín dường như là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trong SEO kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tuy nhiên, phân tích này cho thấy nhiều bài viết liên quan đến COVID-19 đã nhận được lưu lượng từ Discover, trong khi gần như không có lưu lượng từ Tìm kiếm tự nhiên của Google.

  1. Cập nhật gần đây là tốt, nhưng một số chủ đề lưu lượng lâu dài trong Discover

Một điểm đáng chú ý về Google Discover là nó không giống các nền tảng tin tức khác của Google như Top Stories, Google News và các câu chuyện trên web, nơi nội dung thường được hiển thị ngay cả khi nó có vài năm tuổi, thậm chí không cần chỉnh sửa.

Điều này mang lại cơ hội lớn cho các trang web không thể duy trì việc xuất bản nội dung mới một cách đều đặn – nội dung cũ vẫn có thể xuất hiện trong Discover nếu nó đáp ứng tất cả các tiêu chí khác.

  1. Nội dung hoạt động tốt trong Discover có thể không hoạt động tốt trong tìm kiếm (và ngược lại)

Cần nhớ rằng Google Discover và Google Search sử dụng các tiêu chí xếp hạng hoàn toàn khác nhau và chiến lược cần được tùy chỉnh để phù hợp.

Trong những năm gần đây, với sự gia tăng của EAT trong SEO, việc đảm bảo nội dung thể hiện ở mức chất lượng cao nhất có thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là phải đáp ứng các tiêu chí sau được nêu trong các nguyên tắc Core Update của Google:

  • “Nội dung có trình bày thông tin theo cách khiến bạn muốn tin tưởng, chẳng hạn như nguồn cung cấp rõ ràng, bằng chứng chuyên môn liên quan, thông tin cơ bản về tác giả hoặc trang web xuất bản thông tin đó, chẳng hạn như thông qua các liên kết đến trang tác giả hoặc trang web giới thiệu về trang.”
  • “Bạn có cảm thấy thoải mái khi tin tưởng nội dung này cho các vấn đề liên quan đến tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn không?”
  • “Nội dung không có vấn đề về chính tả hoặc văn phong không?”
  • “Dòng tiêu đề và/hoặc tiêu đề trang có tránh phóng đại hoặc gây sốc về bản chất không?”

Tuy nhiên, tiêu chí này có vẻ được đo lường khác nhau đối với nội dung hoạt động tốt trên Google Discover. Điều này có thể là do hành vi duy nhất của người dùng Discover và mong muốn đọc nội dung thú vị trong nguồn cấp dữ liệu của họ mà không cần quá quan tâm đến EAT.

  1. Phù hợp với niềm tin hoặc quan điểm chính trị của người đọc

Một quan sát quan trọng khác từ phân tích là một số nội dung hàng đầu trên Google Discover có thể liên quan mật thiết đến niềm tin chính trị hoặc xã hội của đọc giả.

Ví dụ: Các bài viết có thể kích động sự phẫn nộ hoặc tôn thờ đối với hành vi của các nhân vật chính trị, người nổi tiếng hoặc gia đình hoàng gia.

  1. Khám phá các chủ đề có thể hoạt động tốt hơn so với tìm kiếm khi người dùng không biết họ đang tìm kiếm chúng

Google Discover khác biệt so với SEO, vì SEO chỉ hoạt động khi người dùng đã biết họ đang tìm kiếm chủ đề đó.

Tương tự như nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram, nội dung Discover của Google thường đạt được thành công ngay cả khi người dùng không nhận ra họ đang tìm kiếm nội dung đó.

Vì lý do này, các phương pháp nghiên cứu từ khóa truyền thống của SEO có thể không phù hợp với Google Discover. Tập trung vào các chủ đề thực sự kích thích đối tượng mục tiêu của trang web và thu hút cảm xúc của họ có thể mang lại hiệu suất Discover mạnh mẽ hơn.

Ví dụ: Nội dung về thú cưng, kể các câu chuyện cá nhân về thú cưng đã hồi phục có thể không có nhiều tìm kiếm hoặc tiềm năng tìm kiếm trong Google Search. Tuy nhiên, tôi đã thấy loại nội dung này hoạt động tốt trên Discover đối với một số khách hàng có sự quan tâm đến thú cưng.

  1. Cái chết, hôn nhân, ly hôn

Các chủ đề có xu hướng tạo ra cảm xúc, tranh cãi và/hoặc sự đồng cảm thường hoạt động rất tốt trên Google Discover.

Những cái chết, hôn nhân, ly hôn, và các câu chuyện thú vị giữa cá nhân là một số ví dụ. Nội dung mang tính cảm xúc thường hoạt động xuất sắc hơn so với tất cả các loại nội dung khác trong phân tích của tôi.

  1. Tin đồn về người nổi tiếng

Thông tin đồn về người nổi tiếng thường là một trong những chủ đề quan trọng trong lưu lượng Discover Traffic trong phân tích của chúng tôi. Điều này đáng xem xét, đặc biệt là vì lưu lượng tự nhiên và khả năng hiển thị đã giảm mạnh trên Google Search, Google News và Top Stories trong những năm gần đây đối với nhiều trang web trong số này.

  1. Danh sách (Số trong tiêu đề)

Khả năng thực hiện “danh sách” như một chiến lược SEO có tính tranh cãi trong cộng đồng SEO.

Nội dung loại này thường được cấu trúc để tạo ra trải nghiệm người dùng kém hoặc quảng cáo quá mức (chẳng hạn như hiển thị từng mục trong một loạt bài viết trên cùng một URL với quảng cáo được đặt lại trên mỗi trang).

Kết luận quan trọng từ việc phân tích Google Discover

Điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể suy luận từ việc này là sự nhận thức về việc Google Discover nên được tích hợp vào chiến lược SEO của bạn.

Để đạt được hiệu suất tốt trên Google Discover, bạn cần áp dụng các chiến thuật khác biệt hoàn toàn so với chiến lược thông thường cho nội dung SEO.

Thay vì tập trung vào nghiên cứu từ khóa và yếu tố EAT, hoạt động thành công trên Google Discover có thể xuất phát từ việc sử dụng chiến lược nội dung tương tự như trên các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Điều này có nghĩa là những chiến thuật mà trước đây đã hoạt động tốt trên Google Search và không còn hiệu quả nữa, vẫn có thể đem lại kết quả tích cực trên Google Discover, bất kể các hướng dẫn cụ thể được Google đưa ra trong tài liệu riêng của họ.

Rate this post

Leave A Reply

123B