Brand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEOBrand Design - Thương hiệu website chuẩn SEO
Bình Dương, Việt Nam
(84) 0986 923 274
(08:00 am - 05:00 pm)
info@branddesign.vn

Tổng quan về Search Engine và vai trò Search Engine trong tìm kiếm thông tin

Trong thời đại công nghệ hiện đại, chỉ cần một thiết bị kết nối internet, bạn có thể truy cập vào mọi thông tin. Vậy Search Engine là gì? Công cụ Search Engine nào đang được ưa chuộng nhất hiện nay? Hãy cùng Brand Design tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm Search Engine là gì?

Search Engine (Công cụ tìm kiếm trên web) là hệ thống phổ biến được sử dụng để tra cứu và tìm hiểu thông tin trên internet. Đơn giản, Search Engine là một trang web mà người dùng gõ từ hoặc cụm từ muốn tìm vào khung tìm kiếm để nhận kết quả trả về gồm các trang web, hình ảnh, video, bản đồ, địa chỉ,… liên quan đến nội dung tìm kiếm.

Người dùng sẽ gõ từ khóa (keyword) vào thanh công cụ tìm kiếm. Các kết quả hiển thị chứa từ khóa hoặc liên quan sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, dựa trên thuật toán riêng của Search Engine mà người dùng sử dụng.

Trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bạn cần lưu ý rằng mỗi Search Engine có thuật toán khác nhau. Bạn cần nghiên cứu cách xếp hạng từ khóa và trang web trên Search Engine mục tiêu, để phát triển chiến lược SEO đúng và hiệu quả.

Cách hoạt động của các Search Engine như thế nào?

Crawling: Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu từ website bằng cách truy cập vào các liên kết dẫn đến trang web và quét dữ liệu.

Indexing: Công cụ tìm kiếm lưu trữ và tổ chức dữ liệu thu thập được từ trang web. Quá trình này thường diễn ra song song hoặc sau khi quét dữ liệu. Dữ liệu được sắp xếp và lưu trữ trên hệ thống của công cụ tìm kiếm.

Retrieval: Khi người dùng gửi yêu cầu tìm kiếm, Search Engine sẽ tìm kiếm và truy xuất các thông tin liên quan và phổ biến nhất với yêu cầu đó, sau đó trả về kết quả cho người dùng.

Danh sách top công cụ tìm kiếm phổ biến nhất

Dựa trên số lượng người sử dụng trên toàn thế giới hiện nay thì dưới đây là Top công cụ tìm kiếm được xem là phổ biến nhất:

  1. Google Search: Google Search là công cụ tìm kiếm hàng đầu, chiếm 92.57% thị phần. Mỗi giây, có gần 65,000 lượt tìm kiếm thông qua Google. Google thống trị thị trường tìm kiếm ở tất cả các quốc gia và trên mọi thiết bị.
  2. Bing: Bing là công cụ tìm kiếm xếp thứ 2, chỉ chiếm 3.04% thị phần. Mặc dù không bằng Google, Bing vẫn có một số người dùng trung thành.

    Bing Search, trước đây được biết đến dưới các tên gọi khác nhau như MSN Search, Live Search và Windows Live Search, là công cụ tìm kiếm được phát triển bởi tập đoàn danh tiếng Microsoft. Nó được ra mắt lần đầu vào năm 2009 và nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thị trường Bắc Mỹ.

    Công cụ tìm kiếm Bing Sau đó, Microsoft và Yahoo Search đã ký kết một hiệp định đối tác kéo dài 10 năm, trong đó Yahoo! Search sẽ được thay thế bởi Bing Search. Theo hiệp định, Yahoo sẽ nhận được 88% doanh thu từ tất cả các quảng cáo tìm kiếm trên trang web của mình trong 5 năm đầu tiên và cũng có quyền bán quảng cáo trên một số trang web của Microsoft.

  3. Yahoo: Yahoo cũng là một công cụ tìm kiếm phổ biến, tuy nhiên thị phần của nó đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1.36%.

    Mặc dù không còn nổi tiếng như Google hay Bing, nhưng Yahoo vẫn được biết đến và vẫn có một lượng người dùng trung thành và ổn định qua các năm. Điều này là do Yahoo vẫn cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và ổn định. Công cụ này cung cấp những kết quả tìm kiếm liên quan nhất dựa trên vị trí địa lý và thói quen tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, trang chủ của Yahoo cũng cung cấp thông tin thời tiết và xu hướng tìm kiếm.

    Tuy nhiên, có lẽ điều khiến nhiều người tiếp tục sử dụng công cụ tìm kiếm này là sự hiện diện của các dịch vụ hữu ích khác trong hệ sinh thái của Yahoo. Rất nhiều người vẫn sử dụng Yahoo Mail để gửi và nhận thư, cộng đồng Yahoo Answers vẫn thu hút nhiều người tham gia để hỏi đáp khi gặp vấn đề thắc mắc. Ngoài ra, Yahoo còn sở hữu Tumblr và Flickr – nền tảng blog và mạng xã hội chia sẻ ảnh nổi tiếng – là những sản phẩm khác của họ.

  4. Baidu: Baidu là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc, chiếm hơn 70% thị phần tại quốc gia này.

    Đối với những người ở Trung Quốc, khi không được sử dụng Google, một lựa chọn phổ biến là sử dụng Baidu là công cụ tìm kiếm. Baidu cũng được sử dụng ở một số quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Á.

    Baidu có số lượng người dùng truy cập cao nhờ vào những tính năng chất lượng mà nó mang lại. Công cụ tìm kiếm này được cho là có hệ thống xử lý mạng nhanh gấp 100 lần so với Google. Ngoài ra, Baidu cũng cung cấp phiên bản di động với các tính năng hỗ trợ cập nhật nhanh chóng các thông tin quan trọng, tin tức thời tiết, và nhiều hơn nữa.

  5. Yandex: Yandex là công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga, với thị phần khoảng 56%. Là một công cụ tìm kiếm đa năng, cho phép bạn tìm kiếm mọi thứ, bao gồm hình ảnh, bản đồ và video.
  6. Aol.: AOL, đơn giản và dễ hiểu nhất, là một dịch vụ thông tin trực tuyến được cung cấp bởi công ty AOL. Trụ sở chính của AOL nằm tại Vienna, Virginia. Dịch vụ này được thành lập và phát triển nhằm cung cấp email, tin tức, đào tạo và truy cập internet để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

    Trong thời kỳ hoàng kim, AOL đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu và có tầm cỡ tại thị trường Mỹ. Sự phát triển đó đã giúp công ty ngày càng mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới.

  7. Ask.com: Ask hiện nay được xem là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ, thú vị và độc đáo. Với thuật toán dựa trên sự phổ biến của các liên kết trên internet, Ask đánh giá mức độ xếp hạng của các chủ đề đang được tìm kiếm nhiều nhất. Điều này giúp người dùng nhận được những kết quả liên quan cao hơn và hữu ích hơn khi tra cứu thông tin. Đặc biệt, trang chủ tìm kiếm của Ask và các trang con khác của nó hiếm khi chứa quảng cáo, tập trung chủ yếu vào cung cấp kết quả nội dung cần thiết cho người dùng.

Trên thực tế, việc sử dụng SEO (Search Engine Optimization) vẫn là một kênh tiếp thị hiệu quả và bền vững. Hơn 90% doanh nghiệp trên toàn thế giới lựa chọn SEO là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh trực tuyến của họ trên website.

Rate this post

Leave A Reply

123B